วลีภรณ์  จงแก้ววัฒนา : การศึกษาการบริหารงานบุคคลด้านบุคลากรครูของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร. (A STUDY OF PERSONNEL ADMINISTRATION OF TEACHERS IN SCHOOLS UNDER BANGKOK METROPOLITAN ADMINISTRATION)  
. ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก : อ. ดร.ปิยพงษ์  สุเมตติกุล, 230 หน้า.

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานบุคคลด้านบุคลากรครูของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 211  คน และครู จำนวน 390 คน จากประชากร จำนวน 436 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยมีดังนี้
1) การกำหนดกรอบอัตรากำลังและการวางแผนกำลังคน โรงเรียนส่วนใหญ่มีการจัดทำแผนกำลังคนเป็นแผนปฏิบัติการ 1-2 ปี  ตามที่กรุงเทพมหานครได้วางไว้ 2) การได้มาและการนำเข้าสู่หน่วยงาน มีการปฐมนิเทศในเรื่องภาระงานที่ครูต้องปฏิบัติ  โดยคำนึงถึงความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน    3) การประเมินผลการปฏิบัติงาน มีการประเมินผลการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม  โดยคณะกรรมการ  และนำผลการประเมินนำไปใช้ในการพัฒนาครั้งต่อไป   4) การพัฒนาบุคลากรครู มีการวิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาบุคลากรครูโดยคำนึงถึงประสิทธิผลในการดำเนินการของเป็นหลัก รวมถึงแผนการพัฒนา กำหนดเป็นโครงการอยู่ในแผนปฏิบัติการประจำปี  เน้นในด้านการพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงาน  จัดโดยสำนักการศึกษากรุงเทพมหานครเป็นส่วนใหญ่  โดยให้ไปร่วมประชุมสัมมนาทางวิชาการ  มีการติดตามผลการพัฒนาเป็นรายงานเสนอผู้บริหาร และใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการพัฒนาครูครั้งต่อๆไป  5)  การจัดสวัสดิการและสิ่งจูงใจ  ครูทุกคนมีโอกาสได้รับสวัสดิการเท่าเทียมกัน  เนื่องจากโรงเรียนได้มีการแจ้งสิทธิ หน้าที่ หลักการในการทำงานและผลประโยชน์อันพึงได้ให้ครูทราบ  การขาดงานส่วนใหญ่เนื่องมาจากการลาป่วย  ครูเกิดความรู้สึกมั่นคงในการปฏิบัติงาน และ 6) การให้ความยุติธรรมและความมั่นคงในงาน  การพ้นจากงานมาจากการเกษียณอายุราชการหรือทุพพลภาพ ในด้านปัญหาการบริหารงานบุคคลในด้านกระบวนการบริหารงานบุคลากรครู โดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน พบว่า การกำหนดกรอบอัตรากำลังและการวางแผนกำลังคน มีปัญหาสูงสุด  อยู่ในระดับปานกลาง  



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทความ ดีๆ