วลีภรณ์  จงแก้ววัฒนา : การศึกษาการบริหารงานบุคคลด้านบุคลากรครูของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร.
(A STUDY OF PERSONNEL ADMINISTRATION OF TEACHERS IN SCHOOLS UNDER BANGKOK   METROPOLITAN
ADMINISTRATION)  
อ. ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
: อ. ดร.ปิยพงษ์ 
สุเมตติกุล, 230 หน้า.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานบุคคลด้านบุคลากรครูของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
ผู้บริหาร จำนวน 211  คน และครู จำนวน 390 คน จากประชากร จำนวน 436 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 
ผลการวิจัยมีดังนี้ 
1) การกำหนดกรอบอัตรากำลังและการวางแผนกำลังคน โรงเรียนส่วนใหญ่มีการจัดทำแผนกำลังคนเป็นแผนปฏิบัติการ
1-2 ปี 
ตามที่กรุงเทพมหานครได้วางไว้ 2) การได้มาและการนำเข้าสู่หน่วยงาน
มีการปฐมนิเทศในเรื่องภาระงานที่ครูต้องปฏิบัติ 
โดยคำนึงถึงความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน    3) การประเมินผลการปฏิบัติงาน
มีการประเมินผลการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม 
โดยคณะกรรมการ 
และนำผลการประเมินนำไปใช้ในการพัฒนาครั้งต่อไป   4) การพัฒนาบุคลากรครู มีการวิเคราะห์ความจำเป็นในการพัฒนาบุคลากรครูโดยคำนึงถึงประสิทธิผลในการดำเนินการของเป็นหลัก
รวมถึงแผนการพัฒนา กำหนดเป็นโครงการอยู่ในแผนปฏิบัติการประจำปี  เน้นในด้านการพัฒนาทักษะในการปฏิบัติงาน 
จัดโดยสำนักการศึกษากรุงเทพมหานครเป็นส่วนใหญ่  โดยให้ไปร่วมประชุมสัมมนาทางวิชาการ  มีการติดตามผลการพัฒนาเป็นรายงานเสนอผู้บริหาร
และใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนการพัฒนาครูครั้งต่อๆไป  5) 
การจัดสวัสดิการและสิ่งจูงใจ  ครูทุกคนมีโอกาสได้รับสวัสดิการเท่าเทียมกัน  เนื่องจากโรงเรียนได้มีการแจ้งสิทธิ หน้าที่
หลักการในการทำงานและผลประโยชน์อันพึงได้ให้ครูทราบ  การขาดงานส่วนใหญ่เนื่องมาจากการลาป่วย  ครูเกิดความรู้สึกมั่นคงในการปฏิบัติงาน และ 6)
การให้ความยุติธรรมและความมั่นคงในงาน  การพ้นจากงานมาจากการเกษียณอายุราชการหรือทุพพลภาพ ในด้านปัญหาการบริหารงานบุคคลในด้านกระบวนการบริหารงานบุคลากรครู
โดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน พบว่า
การกำหนดกรอบอัตรากำลังและการวางแผนกำลังคน มีปัญหาสูงสุด  อยู่ในระดับปานกลาง  
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น