สถานการณ์และแนวทางส่งเสริมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้นอกเวลาเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีใน
วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้*

มานิตา  สองสี** ปาริชาติ เกตุแก้ว**

บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่อง วิเคราะห์สถานการณ์และแนวทางส่งเสริมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้นอกเวลาเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสถานการณ์การใช้คอมพิวเตอร์นอกเวลาเรียนของนักศึกษา วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค เพื่อนำไปสู่การหาแนวทางส่งเสริมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้นอกเวลาเรียนของนักศึกษา เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณโดยสุ่มกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ร่วมกับศึกษาเชิงคุณภาพ โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเพื่อเข้าร่วมสนทนากลุ่ม  จำนวน  10 กลุ่ม  หาความเที่ยงตรงของเครื่องมือ โดยใช้ดัชนีความสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ ผลการวิจัย พบว่า  ลักษณะการใช้งานคอมพิวเตอร์นอกเวลาเรียนส่วนใหญ่ คือ ใช้พิมพ์เอกสารและรายงานส่วนตัว ส่วนลักษณะการใช้งานบนอินเทอร์เน็ตที่มีมากที่สุด  คือ การสืบค้นข้อมูล นอกจากนี้ยังพบปัญหาในการใช้ โดยจำแนกได้เป็น 4 ด้านคือ 1) ปัญหาด้านการเข้าถึงบริการ 2) ปัญหาด้านโปรแกรมและการใช้ภาษา 3) ปัญหาด้านทักษะการใช้งาน และ 4) ปัญหาด้านประสิทธิภาพของอุปกรณ์และค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบ จากข้อค้นพบทั้งหมดนำไปสู่ข้อเสนอแนะแนวทางส่งเสริมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้นอกเวลาเรียน โดยแยกประเด็นได้ ดังนี้ 1) การสนับสนุนด้านอุปกรณ์และสื่อด้านคอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษา 2) การพัฒนาความรู้และทักษะทั้งของนักศึกษาและผู้สอน และ 3) ข้อเสนอแนะการให้บริการคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตของวิทยาลัย   







* ได้รับทุนจากวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้
** สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทความ ดีๆ