สถานการณ์และแนวทางส่งเสริมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้นอกเวลาเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีใน
บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่อง “วิเคราะห์สถานการณ์และแนวทางส่งเสริมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้นอกเวลาเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคใต้” มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสถานการณ์การใช้คอมพิวเตอร์นอกเวลาเรียนของนักศึกษา
วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค
เพื่อนำไปสู่การหาแนวทางส่งเสริมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้นอกเวลาเรียนของนักศึกษา
เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณโดยสุ่มกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน ร่วมกับศึกษาเชิงคุณภาพ
โดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเพื่อเข้าร่วมสนทนากลุ่ม จำนวน 10 กลุ่ม หาความเที่ยงตรงของเครื่องมือ
โดยใช้ดัชนีความสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ ผลการวิจัย พบว่า
ลักษณะการใช้งานคอมพิวเตอร์นอกเวลาเรียนส่วนใหญ่ คือ
ใช้พิมพ์เอกสารและรายงานส่วนตัว ส่วนลักษณะการใช้งานบนอินเทอร์เน็ตที่มีมากที่สุด คือ การสืบค้นข้อมูล
นอกจากนี้ยังพบปัญหาในการใช้ โดยจำแนกได้เป็น 4 ด้านคือ 1)
ปัญหาด้านการเข้าถึงบริการ 2) ปัญหาด้านโปรแกรมและการใช้ภาษา 3)
ปัญหาด้านทักษะการใช้งาน และ 4) ปัญหาด้านประสิทธิภาพของอุปกรณ์และค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบ
จากข้อค้นพบทั้งหมดนำไปสู่ข้อเสนอแนะแนวทางส่งเสริมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้นอกเวลาเรียน
โดยแยกประเด็นได้ ดังนี้ 1)
การสนับสนุนด้านอุปกรณ์และสื่อด้านคอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษา 2)
การพัฒนาความรู้และทักษะทั้งของนักศึกษาและผู้สอน และ 3)
ข้อเสนอแนะการให้บริการคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตของวิทยาลัย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น